LIỆU PHÁP DƯỢC LIỆU TRONG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ

LIỆU PHÁP DƯỢC LIỆU TRONG CHĂM SÓC SỨC KHOẺ

Trong thời đại công nghệ hiện đại, việc sử dụng các loại thuốc tổng hợp đã trở nên phổ biến. Do đó, nhiều người đang chuyển sang liệu pháp dược liệu trong chăm sóc sức khoẻ. Đây là liệu pháp sử dụng các thành phần tự nhiên có trong dược liệu giúp cân bằng cơ thể, giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể. Việc kết hợp các dưỡng chất từ dược liệu bào chế thành các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.


Liệu pháp dược liệu, hay còn gọi là liệu pháp thảo dược, đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước và vẫn được coi là một phương pháp toàn diện cho việc chăm sóc sức khỏe. Đây là một phương pháp toàn diện nhờ sự kết hợp các thành phần tự nhiên để cung cấp lợi ích cho cơ thể, giúp cải thiện các triệu chứng bệnh tật và tăng cường sức khỏe tổng thể mà không gây ra tác dụng phụ. 

Dược liệu và Thảo dược

Dược liệu là những loại cây có khả năng chữa bệnh, hỗ trợ điều trị một căn bệnh nào đó hoặc dùng để bồi bổ cơ thể. Trên thực tế, vào đầu thế kỷ XXI, có đến 252 loại thuốc tân dược cơ bản và thiết yếu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép có nguồn gốc từ thảo dược. Đến nay, các loại cây dược liệu hay thực vật làm dược liệu vẫn được mọi người tin dùng khi muốn chữa trị một căn bệnh nào đó.

Dược liệu và thảo dược là hai khái niệm thường được sử dụng trong Đông y hay Y học cổ truyền. Điểm khác biệt quan trọng giữa thảo dược và dược liệu là ở quy trình sử dụng. Thảo dược là các loại cây, cỏ, hoa, lá, rễ, thân và quả dưới dạng tươi, khô, nước cốt, bột, chiết xuất, rượu, dầu hoặc đá xay có tác dụng chữa bệnh hoặc cải thiện sức khỏe. Trong khi đó, dược liệu là các loại nguyên liệu từ tự nhiên hoặc tổng hợp được sử dụng để sản xuất thuốc hoặc các sản phẩm y tế khác.

Liệu pháp dược liệu đã được biết đến như một phương pháp tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Việc sử dụng các loại dược liệu từ thiên nhiên không chỉ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. 

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại dược liệu nào, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế để đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe giúp bạn đạt an toàn và hiệu quả tối ưu. Liệu pháp dược liệu đòi hỏi sự hiểu biết và chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau, do đó để giúp người dùng tiếp cận dược liệu một cách dễ dàng và tiện lợi hơn, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa dược liệu vào thực phẩm bảo vệ sức khỏe dưới dạng viên nang, bột, nước uống... 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ từ dược liệu đang trở thành xu hướng phổ biến trong việc chăm sóc sức khỏe của mọi người. Nhằm đáp ứng đầy đủ về cân bằng dinh dưỡng và những chất có lợi cho chức năng cơ thể, phòng ngừa bệnh tật mà không gây tác dụng phụ.

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa một hoặc nhiều chất hoặc hỗn hợp các chất sau:

  • Vitamin, khoáng chất, axit amin, axit béo, enzyme, probiotic và chất có hoạt tính sinh học khác;
  • Chất có nguồn gốc tự nhiên, bao gồm động vật, khoáng vật và thực vật dưới dạng chiết xuất, phân lập, cô đặc và chuyển hóa;
  • Các nguồn tổng hợp của những thành phần đề cập ở trên.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được trình bày ở dạng chế biến như viên nang, viên hoàn, viên nén, chế phẩm dạng cốm, bột, lỏng và các dạng bào chế khác và được phân liều (để sử dụng) thành các đơn vị liều nhỏ.

Mức độ an toàn cũng như sự chứng chực cho độ an toàn của thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được quy định theo “Theo thông tư 43/2014/TT-BYT ngày 24 tháng 11 năm 2014 quy định về quản lý thực phẩm chức năng, các yêu cầu đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe” Khi đạt chuản các yêu cầu như: Hàm lượng, đối tượng sử dụng, khuyến cáo, nhãn sản phẩm,… theo Thông tư sản phẩm mới được phép ra mắt với Bản Công bố Sản phẩm. 

Bản thân thực phẩm thiên nhiên đã cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và những chất có lợi cho chức năng cơ thể, phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, do nhiều lý do như tập tục thói quen, khẩu vị, môi trường sống, khả năng kinh tế, nhiều người không có điều kiện để ăn uống một cách đầy đủ và cân đối nguồn thực phẩm thiên nhiên. Vì vậy việc bổ sung đúng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe để đáp ứng chế độ dinh dưỡng trở nên đầy đủ và cân bằng là rất cần thiết theo đúng châm ngôn ông bà ngày xưa: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

RELATED ARTICLES

Để lại bình luận