CÁCH DUY TRÌ CƠ THỂ KHOẺ MẠNH HẰNG NGÀY

CÁCH DUY TRÌ CƠ THỂ KHOẺ MẠNH HẰNG NGÀY

Duy trì chế độ tập luyện hằng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ duy trì vóc dáng. Tuy nhiên, ngoài tập thể dục, cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe toàn diện.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người trưởng thành nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục vừa phải hoặc 15 phút tập thể dục cường độ cao. 

Các bài tập phù hợp với thể trạng và chế độ tập luyện khoa học sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, huyết áp cao,...
  • Kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan do thừa cân.
  • Cải thiện sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ loãng xương, viêm khớp,...
  • Tăng cường sức khỏe tinh thần, giảm stress, lo lắng, giảm nguy cơ trầm cảm,...
  • Và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Các bài tập vận động có rất nhiều, tuy nhiên không phải chúng sẽ dành cho tất cả mọi người bởi vấn đề tập luyện còn phụ thuộc vào yếu tố thể trạng, mục tiêu tập tập luyện. Nên lựa chọn các bài tập phù hợp với sức khỏe và sở thích của bản thân. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên thể dục để được tư vấn bài tập dành cho mình.

Một số bài tập thể dục mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Đi bộ giúp tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp, là bài tập dễ thực hiện.
  • Vận động nhẹ nhàng với Yoga để tăng tập trung cho hơi thở, kết nối thân - tâm, giải phóng các chứng lo âu căng thẳng và giúp tăng cường trao đổi chất.
  • Bơi lội hỗ trợ giảm các cơn đau cơ, giảm rối loạn căng thẳng và hỗ trợ duy trì vóc dáng tốt.
  • Các bài tập khiêu vũ giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn. Đặc biệt giúp tinh thần bạn thoải mái, tăng cảm thụ với âm nhạc.
  • Các bài tập aerobic hay cardio tập trung đốt năng lượng thừa, cải thiện sức mạnh cơ bắp, giúp lưu thông máu tốt hơn.

LỜI KHUYÊN ĐỂ CÓ MỘT CƠ THỂ KHỎE MẠNH TOÀN DIỆN

Duy trì chế độ tập luyện hằng ngày chưa đủ để có một cơ thể khỏe mạnh. Để vui khỏe, luôn tràn đầy năng lượng mỗi người cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và nên khám sức khỏe định kỳ. 

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để hoạt động và phục hồi sau tập luyện. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và có biện pháp điều trị kịp thời.

Trong đó:

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ kết hợp nhiều yếu tố, như ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và cần hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn, đồ uống có cồn,... Những loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa khi tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ gây nên những tác hại nghiêm trọng, chẳng những tác động đến vóc dáng mà còn khiến làn da, mái tóc của chúng ta "xuống cấp", lão hóa tìm đến nhanh hơn.

Bạn nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Như vậy mới giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi tái tạo năng lượng cho các hoạt động của các cơ quan bên trong, đặc biệt là não bộ. Ngủ đủ và ngủ sâu khi thức dậy bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, luôn tràn đầy sức sống để làm những việc mình yêu thích.

Ngoài ra, cần đảm bảo cơ thể nạp đủ lượng vitamin thiết yếu mỗi ngày để hoạt động cấu tạo tế bào, chuyển hóa cung cấp năng lượng cũng như tất cả các hoạt động sống của cơ thể diễn ra nhịp nhàng, ổn định. Chính vì vậy, bạn nên cân đối các nhóm thực phẩm trong thực đơn ăn uống mỗi ngày. Và cần thiết có thể bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất phù hợp với đủ lượng, đủ chất.

Quan trọng hơn, hãy duy trì một lối sống lành mạnh, giữ tinh thần lạc quan tích cực. Có như vậy bạn mới cảm nhận niềm vui cuộc sống, luôn sẵn sàng đón nhận thử thách mới. Khi thể chất khỏe, tinh thần ổn định thì lúc này chúng ta mới thật sự có được một cơ thể khỏe mạnh toàn diện, làm việc và học tập đạt hiệu suất cao hơn.

Với sự xếp khoa học, cân đối giữa ăn uống – tập luyện – sinh hoạt, chắc chắn bạn sẽ có được một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tràn đầy năng lượng.

RELATED ARTICLES

Để lại bình luận