SỰ ẢNH HƯỞNG LỐI SỐNG BỐ MẸ ĐẾN THÓI QUEN CON CÁI

SỰ ẢNH HƯỞNG LỐI SỐNG BỐ MẸ ĐẾN THÓI QUEN CON CÁI

"Cuộc sống gia đình là trường học đầu tiên của con trẻ về cảm hứng học tập và lối sống của bố mẹ là thói quen của con cái" được xem là nhận định đúng đắn dù trải qua nhiều giai đoạn xã hội khác nhau. Câu nói "Lối sống của bố mẹ là thói quen của con cái" là một cách nói ngắn gọn và súc tích về tầm quan trọng của việc cha mẹ cần có lối sống lành mạnh, tích cực để con cái noi theo.

Lối sống của bố mẹ bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, từ thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao, cho đến quan điểm sống, cách giải quyết vấn đề,... Những thói quen này sẽ được trẻ tiếp thu một cách tự nhiên thông qua quá trình quan sát và học hỏi từ bố mẹ.

Thói quen về ăn uống, sinh hoạt

Đây sự ảnh hưởng lớn nhất và trực tiếp nhất, bởi những năm tháng đầu đời trẻ được tiếp nhận sự giáo dục đầu tiên từ bố mẹ, tham gia các sinh hoạt ăn uống và thậm chí nhận được các chia sẻ về thói quen, sở thích của phụ huynh về các món ăn.

Chẳng hạn nếu bố mẹ thích ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, đồ ngọt,... thì con cái cũng sẽ có xu hướng ăn uống giống như vậy. Ngược lại, nếu gia đình ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,... thì con cái cũng sẽ chuộng các dạng thực phẩm này hơn.

Tương tự như vậy, nếu bố mẹ thường xuyên hút thuốc, uống rượu, sử dụng chất kích thích,... thì dẫn đến con cái cũng có nguy cơ mắc các thói quen xấu này cao hơn. Trong khi đó, người không sử dụng bia rượu, có sự giáo dục sớm cho con cái về các tác hại của chất kích thích và ngăn con tiếp xúc thì trẻ sẽ hình thành sự nhìn nhận và tránh chúng đi. 


Cách nhận định về cuộc sống

Ngoài ra, lối sống của bố mẹ cũng có thể ảnh hưởng nhất định đến quan điểm sống, cách giải quyết vấn đề của con cái. Ví dụ, nếu bố mẹ là những người lạc quan, tích cực, thì con cái cũng sẽ có xu hướng lạc quan, tích cực khi đối diện với vấn đề. Ngược lại, nếu cha mẹ là những người hay phàn nàn, thì con cái cũng sẽ có xu hướng nghĩ và hành động theo hướng tiêu cực.

Từ những điều này, bố mẹ cần ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng lối sống lành mạnh, là tấm gương tốt cho con học hỏi, tạo điều kiện để con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Có như vậy, quá trình thơ ấu và trưởng thành mỗi bạn nhỏ của chúng ta mới được tiếp cận một lối chuẩn mực, mang đến những lợi ích nhất định cho tương lai sau này.


 

LỜI KHUYÊN CHO BỐ MẸ XÂY DỰNG LỐI SỐNG LÀNH MẠNH TÍCH CỰC

Một lối sống lành mạnh được tổng hợp từ nhiều yếu tố, bao gồm thói quen ăn uống sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao và cách nhìn nhận về cuộc sống. Một số lời khuyên dành cho bố mẹ trong việc xây dựng lối sống như sau:

  • Nên có thói quen ăn uống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất, vitamin và khoáng chất thiết yếu để giúp cơ thể khỏe đẹp từ bên trong.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là điều nên thực hiện để cơ thể dẻo dai, tăng cường đề kháng, đủ sức khỏe chống lại các chứng bệnh vặt và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.
  • Ngủ đủ giấc để cơ thể phục hồi sau ngày dài hoạt động, uống đủ nước để tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ cho các cơ quan trong cơ thể làm việc tốt hơn.
  • Luôn vui vẻ, lạc quan để nguồn năng lượng tích cực tràn đầy, nhìn nhận mọi việc theo hướng tốt đẹp nhất. Như vậy chúng ta sẽ nhanh chóng tìm ra cách giải quyết vấn đề theo cách thỏa đáng nhất.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích, hạn chế các loại thức uống có cồn hay thực phẩm nhiều dầu mỡ để tốt hơn cho sức khỏe tim mạch, làn da và vóc dáng.

Mỗi đứa trẻ giống như tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Vì vậy, hãy thay đổi, xây dựng một lối sống lành mạnh – tích cực để trẻ noi theo bạn nhé.

RELATED ARTICLES

Để lại bình luận