5 THÓI QUEN ĂN UỐNG LÀNH MẠNH TRONG MÙA TẾT

5 THÓI QUEN ĂN UỐNG LÀNH MẠNH TRONG MÙA TẾT

 

Mùa Tết là dịp lễ hội lớn nhất trong năm của người Việt Nam. Đây là thời gian để mọi người sum họp, quây quần bên gia đình và bạn bè với những bữa tiệc thịnh soạn. Cũng chính vì thế mà chúng ta thường ăn uống quá nhiều dẫn đến tăng cân, béo phì, thậm chí là các vấn đề sức khỏe khác.

Để tận hưởng một cái Tết đầm ấm, khỏe mạnh và trọn vẹn hãy thực hiện những thói quen ăn uống lành mạnh, thưởng thức món ngon trong một chừng mực nhất định. Điều này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn, không gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bạn.

1. Không nên ăn quá nhiều dầu mỡ

Ngày Tết với vô vàn món ăn ngon như bánh chưng, thịt đông, nem rán, giò chả, các món chiên xào,… khiến chúng ta khó lòng từ chối. Tuy nhiên, hãy ăn uống điều độ, không nên “thả ga” với những món này bạn nhé. Ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, chất béo sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng khó tiêu, đầy hơi và thậm chí làm mỡ máu tăng cao, gây xơ vữa động mạch,…

2. Hạn chế nước có ga, thức uống có cồn

Nước ngọt, bia rượu khi sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra những tác hại cực kỳ nghiêm trọng. Một lon nước ngọt có ga có thể chứa tới 150 calo, tương đương với một chiếc bánh quy. Đặc biệt, axit photphoric trong nước có ga có thể làm mòn men răng, dẫn đến sâu răng ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều nước ngọt có ga có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bệnh tim mạch vành, thậm chí là đột quỵ.

Trong dịp Tết, người Việt Nam có nhiều dịp gặp gỡ, tụ tập bạn bè, người thân. Vào những dịp này, bia rượu thường được sử dụng để chúc mừng năm mới, giao lưu, kết nối. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều bia rượu có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Phổ biến nhất là các tác hại:

  • Tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu.
  • Có thể làm tổn thương não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ. 
  • Rất nhiều trường hợp dùng bia rượu không kiểm soát đã dẫn đến ngộ độc, để lại những di chứng xấu.
  • Uống nhiều bia rượu có thể làm giảm khả năng tập trung, phán đoán và điều khiển xe gây tai nạn giao thông.

Thay vào đó, hãy duy trì thói quen lành mạnh, uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Bạn cũng nên nhắc con trẻ vệ sinh răng miệng thường xuyên để tránh các tác hại của nước ngọt và bánh kẹo. Với bia rượu, chỉ nên uống vui và giữ bản thân tỉnh táo trong những ngày Tết bạn nhé.

3. Ăn ít ngọt và giảm thiểu muối

Đồ ngọt thường chứa nhiều đường, có thể gây tăng cân nếu tiêu thụ quá nhiều, chưa kể còn dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, các bệnh liên quan tim mạch. Trong khi đó, ăn mặn dễ gây tăng huyết áp, có thể gây kích ứng dạ dày và bệnh về thận. 

Để bảo vệ sức khỏe gia đình, bạn nên sử dụng muối một cách tối thiểu, hạn chế các loại nước sốt và gia vị mặn. Thay vào đó hãy tận dụng vị ngọt tự nhiên từ rau củ quả hay thịt cá sẽ tốt hơn.

4. Bổ sung rau xanh và trái cây tươi

Một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ rau xanh và trái cây tươi nên được thực hiện tốt mỗi ngày, ngay cả khi đó là dịp Tết. Trong menu ngày Tết bạn hãy bổ sung thêm nhiều rau để tăng chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Bổ sung trái cây để đảm bảo nguồn vitamin, khoáng chất vẫn đủ đầy và giúp cơ thể tăng cường đề kháng.

5. Ăn đủ bữa, không ăn đồ nguội lạnh

Rất nhiều hoạt động vui chơi ngày Tết sẽ làm bạn và gia đình xao nhãng bữa ăn, dẫn đến ăn không đủ bữa, ăn không đúng giờ và thường xuyên ăn đồ lạnh, thức ăn hâm nấu lại. Điều này dễ dẫn đến lạnh bụng, hệ tiêu hóa hoạt động kém, dễ bị tiêu chảy, thiếu chất và mệt mỏi. Để tránh tình trạng này, hãy chú ý đến các bữa ăn, luôn ăn uống khoa học và đúng giờ bạn nhé.

Một sức khỏe tốt sẽ giúp tinh thần thư thái, tràn đầy năng lượng vui đón Tết. Và chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho gia đình thông qua việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh trong mùa lễ hội này. Chúc bạn luôn vui khỏe, tận hưởng mùa xuân trọn vẹn.

RELATED ARTICLES

Để lại bình luận