was successfully added to your cart.

Giỏ hàng

Gợi ý thực đơn cho người bị suy nhược cơ thể chi tiết nhất

By Tháng Mười Hai 29, 2021 Kiến Thức

Người bị suy nhược cơ thể sẽ có nhu cầu dinh dưỡng khác biệt hơn so với những thành viên khác trong gia đình, do đó cũng cần chế độ ăn uống riêng. Để xây dựng được một thực đơn cho người bị suy nhược cơ thể khoa học và hợp lý, đòi hỏi bạn cần tìm hiểu rất nhiều kiến thức về dinh dưỡng. Dưới đây là những thông tin cần thiết mà bạn nên biết để việc lên thực đơn được dễ dàng hơn.  

Người bị suy nhược cơ thể cần ăn bao nhiêu bữa trong một ngày?

Suy nhược cơ thể là tình trạng bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu trong người, cơ thể không có sức sống để làm việc cũng như tận hưởng cuộc sống. Tình trạng này kéo dài chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Bên cạnh đó còn là do nguyên nhân làm việc quá sức, thời gian nghỉ ngơi không hợp lý, thức khuya,…

Dấu hiệu đầu tiên khi cơ thể bị suy nhược mà chính người bệnh có thể cảm nhận được chính là tình trạng chán ăn, không cảm thấy ngon miệng. Vì ban đầu cơ thể đã bị thiếu dưỡng chất, kết hợp với việc bạn chán ăn nên càng khiến cơ thể trở nên mệt mỏi hơn rất nhiều. Do đó, nếu duy trì theo thực đơn chỉ gồm 3 bữa chính hằng ngày sẽ không tạo ra cảm giác kích thích ăn uống. 

Thay vào đó, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, thay ba bữa chính thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ trong ngày để giúp cơ thể dễ dàng trong hấp thu chất dinh dưỡng. Chia nhỏ bữa ăn ra cũng giúp giảm thiểu số lượng thức ăn trong từng bữa, giúp bạn làm quen dần với khẩu phần ăn hằng ngày, không bị áp lực trong ăn uống. Việc chia nhỏ cũng sẽ giúp bạn có thể ăn được nhiều món ngon trong cùng một ngày. 

thuc-don-cho-nguoi-bi-suy-nhuoc-co-the-1

Đâu là thực đơn cho người bị suy nhược cơ thể?

Gợi ý thực đơn cho người bị suy nhược cơ thể trong một ngày

Sau khi tìm hiểu về số lượng bữa ăn trong một ngày dành cho người suy nhược, điều tiếp theo bạn cần lưu ý chính là cách sắp xếp các nhóm thực phẩm cho phù hợp. Mỗi bữa ăn trong ngày đều cần đáp ứng được các tiêu chí ngon – bổ – rẻ và thực hiện nhanh chóng để bạn có thể chuẩn bị cho những người thân yêu. Hãy cùng tham khảo qua những gợi ý ngay dưới đây.

Bữa sáng

Sau một đêm dài cơ thể được nghỉ ngơi, bữa sáng đóng vai trò rất cần thiết để giúp cung cấp nguồn năng lượng để khởi động cơ thể. Do đó, trong buổi sáng, cần có đầy đủ những món ăn đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng bao gồm tinh bột, chất đạm, chất xơ và chất béo. 

Để dễ ăn, những món ăn có nước lèo hoặc ở dạng lỏng sẽ là gợi ý hoàn hảo, và cũng rất phù hợp với thói quen ăn uống của người Việt. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm một ly sữa, cung cấp thêm các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thời gian thích hợp nhất để ăn sáng chính là từ 6h – 7h. 

Thực đơn bữa sáng 1:

  • Một bát cháo gà nấu cùng hạt sen và đậu xanh;
  • Kết hợp thêm một ly sữa hạt đầy dinh dưỡng.

Thực đơn bữa sáng 2:

  • Một tô phở gà (hoặc bò) cỡ vừa;
  • Một ly sữa đậu nành ấm.

Thực đơn bữa sáng 3:

  • Một tô bánh canh sườn hầm cùng rau củ quả cỡ vừa;
  • Một ly sữa tươi.

Thực đơn bữa sáng 4:

  • Một tô bún bò cỡ vừa;
  • Một ly sữa hạt ngũ cốc.

Thực đơn bữa sáng 5:

  • Một tô súp thập cẩm, lưu ý bổ sung nhiều thành phần rau xanh, củ quả;
  • Một ly sữa tươi.
thuc-don-cho-nguoi-bi-suy-nhuoc-co-the-3

Thực đơn buổi sáng đầy đủ chất dinh dưỡng

Bữa trưa

Sau một buổi sáng làm việc hoặc học tập hết năng suất, những chất dinh dưỡng buổi sáng được cơ thể nạp vào cũng đã được sử dụng hết. Bữa trưa sẽ giúp bạn tiếp thêm năng lượng cho những hoạt động vào buổi chiều. Ở bữa ăn này, bạn nên ăn tùy thích theo nhu cầu của bản thân, đến khi bản thân có cảm giác no là được. 

Để kích thích cảm giác thèm ăn, bạn hãy đa dạng những món ăn bằng cách sáng tạo nhiều cách nấu khác nhau, kết hợp nhiều loại thực phẩm. Tốt nhất là mỗi ngày một món ăn khác nhau để người bị suy nhược giảm dần cảm giác kém ăn, lười ăn. Bạn có thể hỏi người thân yêu về những món ăn yêu thích, từ đó giúp họ ăn ngon miệng hơn. 

Bên cạnh các món ăn được chế biến từ tôm, cá, thủy hải sản, các loại rau củ quả và rau xanh… hãy nhớ chuẩn bị thêm trái cây để tráng miệng. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin rất cần thiết cho cơ thể, giúp cân bằng cảm giác ăn uống và cũng giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động. 

Thực đơn bữa trưa 1:

  • Cơm trắng;
  • Thịt kho trứng (lưu ý nêm nếm vừa phải);
  • Canh rau cải xanh nấu tôm;
  • Tráng miệng: dưa hấu.

Thực đơn bữa trưa 2:

  • Cơm trắng;
  • Thịt bò xào ngũ sắc;
  • Canh bí xanh;
  • Tráng miệng: Cam và quýt.

Thực đơn bữa trưa 3:

  • Bún thịt nướng 
  • Tráng miệng cùng chuối.

Thực đơn bữa trưa 4:

  • Cơm trắng;
  • Cá kho;
  • Rau muống luộc,
  • Nước luộc rau muống
  • Tráng miệng bằng thanh long.
thuc-don-cho-nguoi-bi-suy-nhuoc-co-the-1

Gợi ý thực đơn cho người bị suy nhược cơ thể.

Bữa tối

Chúng ta sẽ kết thúc một ngày dài bằng bữa tối. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để giúp hệ tiêu hóa không phải hoạt động quá mức, giúp bụng được dễ chịu và ngủ ngon, bạn nên xây dựng thực đơn nhẹ nhàng. Rau xanh, các loại cá, thịt bò và thịt gà chính là những thực phẩm được khuyên ăn trong bữa tối.

Để giảm lượng dầu mỡ có hại cho sức khỏe, bạn nên sử dụng các phương pháp chế biến thanh đạm như hấp, luộc, chưng cách thủy,… Bạn cũng nên lưu ý ăn bữa tối trong khoảng thời gian từ 5h30 – 6h30 vì đây là khoảng thời gian hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả nhất trong buổi tối. 

Thực đơn bữa tối 1:

  • Nửa bát cơm;
  • Cá nướng;
  • Rau củ quả luộc chấm cùng kho quẹt;
  • Nước rau luộc;
  • Tráng miệng bằng bưởi.

Thực đơn bữa tối 2:

  • Nửa bát cơm trắng hoặc cơm gạo lứt;
  • Tôm hấp chấm cùng muối tiêu chanh;
  • Canh rau dền;
  • Tráng miệng bằng dưa hấu.

Thực đơn bữa tối 3:

  • Lẩu gà nấu nấm;
  • Bún trắng hoặc bún gạo lứt;
  • Tráng miệng bằng nho, nhãn,…

Thực đơn bữa tối 4:

  • Bún xào chay;
  • Mực hấp;
  • Một ly sữa hạt

Bữa phụ bổ sung thêm dinh dưỡng

Bên cạnh những bữa ăn chính trong ngày, những bữa ăn phụ vào giữa buổi sáng và buổi xế chiều là điều rất cần thiết. Tùy theo sở thích của bản thân, bạn có thể lựa chọn bất kỳ món ăn nào mà mình yêu thích, miễn là đừng chứa quá nhiều đường và dầu mỡ. Một vài gợi ý cho bạn tham khảo:

  • Một ly sữa để cung cấp thêm protein cùng các axit amin có lợi. 
  • Sinh tố hoặc nước ép cần thiết để bổ sung một lượng các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Sữa chua kết hợp cùng trái cây bạn thích hoặc các loại hạt tốt
  • Bánh phô mai có thành phần là những chất dinh dưỡng thiết yếu. 

Sử dụng thực phẩm chức năng MyVita để bồi bổ cơ thể

Bạn có thể lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm chức năng đến từ thương hiệu MyVita để bổ sung dưỡng chất hiệu quả. Sản phẩm này được chiết xuất từ rất nhiều nguyên liệu, dược liệu quý, có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất nên được khuyên dùng cho người bị suy nhược cơ thể. Có thể nói, đây chính là người bạn sức khỏe rất đáng tin cậy. 

MyVita Royal có mức giá cả hết sức phải chăng, phù hợp với nhiều gia đình Việt Nam. Sản phẩm được thiết kế dưới dạng đóng chai cùng mùi vị hết sức thơm ngon, giúp bạn thuận tiện đem đến mọi nơi và sử dụng dễ dàng. Ngoài ra, đây cũng sẽ là món quà sức khỏe hết sức phù hợp để bạn gửi đến những người thân yêu của mình. 

Vì những đặc điểm riêng mà thực đơn cho người suy nhược cơ thể cần được xây dựng một cách khoa học và hợp lý. Nếu bạn vẫn chưa biết nên xây dựng thực đơn này như nào, hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những thông tin cũng như gợi ý phù hợp. Nếu bạn muốn tìm một sản phẩm chức năng giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe, MyVita chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Leave a Reply

1900 54 54 69