was successfully added to your cart.

Giỏ hàng

[Giải đáp] Người già mới ốm dậy nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

By Tháng Mười Hai 1, 2021 Kiến Thức

Người già mới ốm dậy nên ăn gì tuy không phải vấn đề xa lạ nhưng vẫn có nhiều người nhầm lẫn. Việc chăm sóc sức khỏe đối tượng này cần được tuân thủ các nguyên tắc chính xác. Không chỉ trong việc chọn thực phẩm, cách chế biến cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nếu chưa thực sự có câu trả lời chắc chắn, bạn nên tham khảo những chia sẻ sau từ MyVita.

Nguyên tắc chuẩn bị thực đơn cho người già mới ốm dậy 

Tuổi tác là nguyên nhân lớn nhất khiến cơ thể thay đổi, trở nên yếu ớt hơn. Chính vì lẽ đó, người già rất dễ mắc bệnh và bị tái phát nếu chăm sóc sức khỏe không đúng cách. Đặc biệt, với những ai mới ốm dậy, sức đề kháng lại càng kém, cần được bồi bổ ngay. Việc cung cấp đủ chất cần thiết sẽ giúp cơ thể không bị các yếu tố gây hại tấn công.

Tuy nhiên, để bổ sung dinh dưỡng cho người lớn tuổi mới ốm dậy không hề đơn giản. Nhiều người thường nghĩ rằng, vì cơ thể còn yếu nên phải hạn chế hấp thụ protein. Thế nhưng, theo nghiên cứu thì đây là cách chăm sóc đi ngược lại với nhu cầu cấp thiết. Protein chính là dưỡng chất giúp tăng sức đề kháng, nuôi dưỡng xương và cơ chắc khỏe, linh hoạt. 

Một lưu ý khác khi tìm hiểu người già mới ốm dậy nên ăn gì là sự hấp thụ. Sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật, hệ tiêu hóa sẽ trở nên rệu rã, kém hơn bình thường. Bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều nước, chất xơ, vitamin là cách giảm áp lực cho dạ dày. Từ đó, việc hấp thụ dưỡng chất sẽ thuận lợi hơn, tránh gây chướng bụng, khó tiêu.

nguoi-gia-moi-om-day-nen-an-gi-2

Bổ sung dinh dưỡng cho người lớn tuổi mới ốm dậy không hề đơn giản.

Người già mới ốm dậy nên ăn gì để nhanh khỏe? 

Thực đơn dành cho người lớn tuổi vừa ốm dậy phải đáp ứng tiêu chí: đủ chất – dễ tiêu – dễ hấp thụ. Muốn đạt được điều này, bạn nên xây dựng bữa ăn hàng ngày với những thực phẩm sau: 

Sữa và các chế phẩm từ sữa 

Trong sữa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, lại có cả protein cần thiết với cơ thể. Vì thế, khi tìm hiểu người già mới ốm dậy nên ăn gì, bạn đừng qua khẩu phần có sữa. Ngoài việc sử dụng trực tiếp để uống, bạn nên bổ sung sữa vào một số món khác. Chẳng hạn, bạn có thể nấu yến mạch cùng sữa tươi ít béo để tạo thành món cháo thơm ngon.

Sau khi dùng bữa chính, sữa chua sẽ là món tráng miệng phù hợp với người lớn tuổi mới ốm dậy. Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, giảm chứng đầy bụng. Món ăn này giúp tăng cường chức năng đường ruột, hỗ trợ hoạt động của dạ dày.

Thịt nạc 

Người lớn tuổi không nên ăn nhiều thịt mỡ vì gây tích tụ chất béo có hại. Khi vừa mới ốm dậy, đây càng là thực phẩm cần được tránh xa để hồi phục. Vì vậy, để đảm bảo tăng sức đề kháng và cải thiện chức năng các cơ quan, bạn nên sử dụng thịt nạc. Hai lựa chọn hợp lý nhất trong thời điểm này chính là thịt heo và thịt gà bỏ da.

Những loại thịt này khá dễ dùng, lại đơn giản trong việc chế biến và có đủ chất. Khi nấu, bạn nên rửa thật sạch và băm nhỏ để người sử dụng dễ tiêu hóa hơn. Nếu muốn thay đổi hương vị món ăn, bạn có thể thêm một ít thịt bò đã xay nhuyễn. Bạn nhất định phải nấu thịt chín kỹ, tránh ăn thịt tái gây khó tiêu. 

Các loại củ quả màu đỏ và vàng 

Theo nghiên cứu, những loại củ quả này chứa nhiều chất xơ dễ tiêu, là lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn người già mới ốm dậy nên ăn gì. Bạn nên ưu tiên cách chế biến như nấu súp, nấu cháo, luộc hoặc hầm để tạo sự thuận tiện khi sử dụng. Riêng với hoa quả màu đỏ thì nên dùng tươi, tránh ăn đồ để quá lâu vì đã giảm đi lượng chất dinh dưỡng bên trong.  

Có một lưu ý nhỏ là nếu người già có tiền sử bị bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, bạn nên hạn chế dùng nhiều cà rốt. Loại củ này có thể khiến việc ngoài khó khăn hơn, không phù hợp với người mới ốm dậy, đang còn yếu. 

Rau xanh

Nhắc đến thực phẩm nhiều chất xơ, nhiều nước và dễ tiêu không thể bỏ qua rau xanh. Bạn nên bổ sung thêm các loại rau này trong khẩu phần ăn hàng ngày của người lớn tuổi vừa ốm dậy. Để rút ngắn thời gian hồi phục, bạn hãy chú trọng sử dụng bông cải xanh, rau bina, cải xanh. Bạn cũng nên hạn chế làm món xào mà hãy luộc, hấp hoặc nấu canh. 

nguoi-gia-moi-om-day-nen-an-gi-1

Người già mới ốm dậy nên ăn gì?

Sử dụng thực phẩm chức năng MyVita

Công việc bận rộn có thể khiến bạn kém linh hoạt trong việc lên thực đơn. Vì thế, để bổ sung đủ chất cho người lớn tuổi mới ốm dậy, bạn hãy chọn thêm thực phẩm chức năng MyVita Royal. Với thành phần chính là Đông trùng hạ thảo, cao nhân sâm, sữa ong chúa, cao sâm cau. MyVita là một sản phẩm của Công ty cổ phần SPM. Công dụng chính của sản phẩm là bổ sung Axit amin, giảm mệt mỏi và tăng khẩu vị. 

Cân nhắc người già mới ốm dậy nên ăn gì là việc bạn nhất định phải chú ý đến. Thực hiện đúng nguyên tắc mới là cách chăm sóc đúng đắn và giúp người bệnh nhanh hồi phục. Hy vọng với những chia sẻ này từ MyVita, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích. MyVita luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong quá trình cải thiện sức khỏe của người thân yêu.

Để lại một câu trả lời

1900 54 54 69