Chào chuyên gia, cho tôi hỏi mẹ tôi năm nay 65 tuổi mới được xuất viện . Hiện tại, mẹ tôi có ăn uống theo chỉ định của bác sĩ nhưng sức khỏe mới hồi phục được một ít. Cho tôi hỏi có cần bổ sung thêm các thực phẩm chức năng để hồi phục sức khỏe nhanh hơn, đồng thời giúp ăn ngon , ngủ ngon không ạ?

Chào bạn! Thể trạng của người nằm trong khoảng 50-70 tuổi thì khả năng hồi phục cũng như hấp thu chất dinh dưỡng sẽ kém hơn so với thể trạng ở người trưởng thành. Tuân thủ đúng điều độ ăn uống cũng như thời gian theo chỉ định của bác sĩ là tốt và một phần giúp chúng ta cung cấp cho cơ thể các dinh dưỡng cần thiết nhất. Các loại thực phẩm ta cung cấp hiển nhiên sẽ chứa các vitamin, dinh dưỡng,… cần cho cơ thể nhưng cũng có một nhóm acid amin (là thành phần chính cấu tạo nên các protein) quan trọng không kém mà nhóm acid amin này không tự tổng hợp được cần được bổ sung từ bên ngoài . Các acid amin này bao gồm: Isoleusine, Leucine, Lysine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Tryptophan, Valine và Histidine. Vì thế nếu được mình nên bổ sung các loại Thực phẩm bảo vệ sức khỏe  ở dạng bào chế thuận tiện nhất cho người bệnh, nó góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục, hỗ trợ ăn ngon miệng và ngủ ngon.

Mẹ chồng tôi 87 tuổi, không còn răng, mẹ chỉ ăn cháo, nay muốn làm thức ăn đủ chất cho mẹ, nhưng không biết nên như thế nào? Nhờ tư vấn, chân thành cảm ơn!

Chào bạn, Mặc dù ở người già, quá trình chuyển hoá xảy ra chậm hơn nhưng vẫn cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì mới duy trì được cơ thể khoẻ mạnh, đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Một chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu có thể giúp người già ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe, các nhóm thực phẩm bao gồm: tinh bột, đạm, béo, rau xanh và trái cây.

Nếu bà lớn tuổi, không có răng để nhai thì có thể ăn cháo thịt, cháo cá, nấu mềm; nếu ăn khô có thể nấu mềm khoai, sắn củ, thịt băm hoặc cá đã bỏ xương. Bổ sung rau xanh và trái cây bằng cách xay nhuyễn thành sinh tố, không cho quá nhiều đường, bổ sung thêm sữa vào khẩu phần để tránh thiếu các vi chất.

Hạn chế thực phẩm có hàm lượng muối cao như dưa, cà muối, thức ăn chế biến sẵn, có thể bổ sung dầu từ thực phẩm, hạt, cá biển nhưng không nên quá nhiều.

Về khẩu phần đạm nên giảm ăn thịt đỏ, tăng cường nhóm thực phẩm giàu canxi (cá, tôm, cua) và protein thực vật (đỗ, vừng, lạc, đậu phụ,…); cần hạn chế thực phẩm nhiều cholesterol như óc, da, nội tạng động vật, nên ăn thêm cá, sữa chua và giới hạn số trứng là 3 quả/tuần bạn nhé!

Tôi làm việc 9 tiếng/ ngày, công việc thường xuyên ngồi 1 chỗ, bụng tôi càng ngày càng to. Sau bữa ăn tôi hay bị đầy hơi, lúc nào cũng có cảm giác mệt mỏi, tay chân đau nhức, lười vận động. Thưa bác sĩ, tôi phải làm gì để cải thiện tình trạng này.

Thời gian tiêu hóa thức ăn ở dạ dày và hấp thu ở ruột non thông thường từ 3-5 giờ. Nếu quá 3 -5 giờ mà thức ăn vẫn chưa được tiêu hóa sẽ sinh ra chướng bụng, đầy hơi; nếu nhanh hơn sẽ gây tiêu chảy.
Một người tiêu hóa bình thường sẽ đi đại tiện sau khi ăn mỗi 12 đến 24 giờ. Đầy hơi là cảm giác khó chịu, no bụng sau khi ăn. Chướng bụng là tình trạng bụng phình to, căng ra, thường đi kèm với đầy hơi.
Để hạn chế chứng đầy hơi, chướng bụng, việc đầu tiên là phải thay đổi thói quen ăn uống:
+ Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nhiều tinh bột và nhiều chất xơ; các thức ăn chua, cay, bánh kẹo, đồ ngọt; các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá.
+ Bỏ thói quen nhai kẹo cao su làm cho bụng bị tích nhiều khí làm nặng thêm chứng đầy hơi, chướng bụng.
+ Ưu tiên thực phẩm chứa chất đạm và sản phẩm từ sữa chứa ít đường – béo.
+ Nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh như cam, bưởi, táo, dứa, lê, nho, đu đủ, rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống, rau dền…
+ Uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.
+ Ăn uống đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện khi ăn; không ăn quá no; ăn xong nên đi lại nhẹ nhàng.
+ Nên làm việc điều độ, dành 6 – 8 tiếng mỗi ngày để ngủ, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nghe nhạc… giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.
+ Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày cũng là cách giúp nhu động ruột hoạt động đều, tiêu hóa tốt.
+ Đối với người bị ợ nóng hoặc trào ngược axít, để tránh áp lực cho dạ dày nên chia bữa ăn thành 4 đến 5 bữa nhỏ mỗi ngày.
Ngoài ra, có thể dùng tay mát xa nhẹ nhàng vùng bụng, xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, lấy rốn làm trung tâm mát xa vòng bụng từ bẹn phải, lên sườn phải, sang sườn trái, xuống bẹn trái và có thể bôi ít dầu nóng khi mát xa. Dùng túi chườm ở vùng bụng hoặc có thể dùng khăn nóng để chườm.

Tôi 37 tuổi. Khoảng 2 tháng nay tôi rất hay mệt mỏi, người luôn trong trạng thái lâng lâng như đi trên mây, sút cân, ăn không ngon miệng, hay bị viêm họng, hay quên. Tôi đã đi khám ở BV, nhưng không tìm thấy bệnh. Xin hỏi BS tôi có bệnh không?

Suy nhược cơ thể là triệu chứng mệt mỏi toàn thân, thời gian mắc bệnh có thể kéo dài ít nhất 6 tháng. Suy nhược cơ thể xảy ra mọi lứa tuổi ở nam và nữ, trong đó độ tuổi từ 20 – 40 có nguy cơ cao nhất, theo nghiên cứu, phụ nữ thường bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.
Suy nhược cơ thể nếu không được khắc phục kịp thời, bệnh có thể nặng lên và xuất hiện thêm nhiều triệu chứng như sợ hãi vô cớ, sống khép kín, không muốn tiếp xúc với người khác, kèm theo ác mộng về đêm khiến người bệnh không thể ngủ được hoặc khó ngủ. Từ đó, dẫn đến những hệ luỵ như tư duy kém, khó tập trung tư tưởng, hay quên, phản xạ thần kinh chậm lại, cử chỉ hành vi đôi khi không chính xác,…
Để hạn chế tình trạng hiện tại ta nên:
Có chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, điều độ.
Nên ăn uống có chọn lọc, phù hợp với sức khỏe. Thực đơn ăn uống cần đảm bảo 4 thành phần (đạm, béo, bột đường, vitamin) nhưng cần bổ sung thêm nhiều rau xanh như súp lơ, cải chíp, những loại rau nhiều axit folic và vitamin tốt cho sức khỏe, dễ ăn. Những loại hoa quả có vị thanh như thanh long, nho, cam… Nên ăn nhiều những món ăn mà mình có cảm giác ngon và thích thú. Nếu ăn uống thấy không ngon miệng thì nên chế biến món ăn loãng, dễ nuốt.
Không hút thuốc, uống rượu bia.
Không tạo áp lực cho bản thân, không nên thức đêm nhiều, tốt nhất là ngủ sớm, đủ giấc (7 tiếng một đêm) và ngủ sâu.
Làm những công việc quan trọng nhất vào buổi sáng khi sức lực còn nhiều.
Nhờ sự giúp đỡ ở nhà và nơi làm việc khi vượt quá sức.
Nghỉ ngơi trong ngày bằng cách đi bộ hoặc thư giãn (thư giãn ít nhất một hoặc hai lần một tuần.
Tham gia hội nhóm, trò chuyện với người có vấn đề tương tự để cùng nhau giúp đỡ.
Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Tiến sĩ – Bác sĩ Phan Ngọc Tiến